Vô sinh Nam – Nữ: Chuẩn đoán, Điều trị, Nguyên nhân, Dấu hiệu nhận biết

Bài viết có ích: 9750 lượt bình chọn

Ông cha ta xưa thường hay nói “con cái là của trời cho” với ý rằng việc sinh con là một lẽ tự nhiên, không thể tính toán hay lên kế hoạch trước. Tuy nhiên, đối với nhiều cặp vợ chồng vô sinh-hiếm muộn, việc tìm kiếm một đứa con hết sức gian nan và vất vả. Trong đó, áp lực tâm lý của các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn là một lực cản vô hình.

Định nghĩa vô sinh – hiếm muộn

 Vô sinh – hiếm muộn là nỗi sợ hãi của nhiều cặp vợ chồng đã cưới nhau lâu nhưng chưa có tin vui. Tuy nhiên, không phải cặp vợ chồng nào cũng hiểu rõ về bệnh để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Vậy vô sinh – hiếm muộn là gì? Nguyên nhân và cách chữa vô sinh như thế nào? Dưới đây là một số thông tin về bệnh.

Vô sinh hiếm muộn là gì?

Vô sinh – hiếm muộn là tình trạng cặp đôi giao hợp đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng sau 6 – 12 tháng vẫn chưa thụ thai tự nhiên. Khi đi kiểm tra, bác sĩ kết luận bị vô sinh do người vợ hoặc chồng, hoặc do cả 2.

Có 2 loại vô sinh – hiếm muộn là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Cụ thể:

  • Vô sinh nguyên phát: Là tình trạng nam giới hoặc nữ giới sinh ra đã không có khả năng sinh con. 
  • Vô sinh thứ phát: Là tình trạng chị em đã từng mang thai, hoặc đi kiểm tra sức khỏe sinh sản vẫn bình thường. Tuy nhiên, sau đó không thể thụ thai như những nữ giới khác. 

 

vo-sinh-hiem-muon

 

Nguyên nhân gây ra hiếm muộn là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn, có thể do nguyên nhân từ người vợ, hoặc người chồng. Cũng có trường hợp vô sinh là do cả 2 vợ chồng. Theo thống kê, tỷ lệ vô sinh ở nam và nữ giới tương đương nhau.

Theo đó, một số nguyên nhân chính gây vô sinh – hiếm muộn ở nam và nữ giới bao gồm:

Vô sinh ở nam giới:

  • Bất thường về chất lượng, số lượng tinh trùng
  • Xuất tinh sớm
  • Thiếu hụt nội tiết tố nam
  • Nam giới lạm dụng bia rượu

Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới:

  • Nữ giới cao tuổi
  • Vòi trứng bất thường
  • Rối loạn kinh nguyệt hoặc do trứng không rụng.
  • Lạc nội mạc tử cung
  • Có khối u ở buồng trứng
  • Thiếu hút chất dinh dương
  • Viêm nhiễm vùng chậu.

Vô sinh điều trị như thế nào?

Vô sinh – hiếm muộn khiến các cặp đôi không thể thực hiện thiên chức làm bố mẹ. Thậm chí, nhiều gia đình tan vỡ, hạnh phúc bị rạn nứt cũng chỉ vì vô sinh. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện nay đã cho ra đời những phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả. Trong đó, phải kể đến những phương pháp sau:

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật dùng tinh trùng và noãn để tạo thành phôi ngoài cơ thể. Sau đó, phôi sẽ được đưa vào phòng thí nghiệm để nuôi từ 2 – 5 ngày. Nếu phôi đạt chất lượng sẽ được đưa vào tử cung của người mẹ ngay sau đó.

Tỉ lệ thành công của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm từ 30 – 40%. Trong đó, tỷ lệ thành công của phương pháp này phụ thuộc vào nguyên nhân vô sinh, cũng như tuổi tác của cả 2 vợ chồng.

Thụ tinh nhân tạo (IUI)

Thụ tinh nhân tạo là phương pháp giúp rút ngắn quãng đường đi của tinh trùng tới trứng. Nhờ đó mà việc thụ thai diễn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hiệu quả của phương pháp này khoảng 15 – 20%.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ lấy tinh trùng ở nam giới và đem đi lọc rửa. Sau khi lọc rửa, tinh trùng sẽ được bơm vào tử cung của nữ giới thông tin dụng cụ Catheter.

Thuốc kích trứng

Phương pháp kích trứng được sử dụng cho những chị em không rụng trứng hoặc trứng không đủ độ chín để thụ thai. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc uống hoặc tiêm để kích thích trứng rụng.

Hiệu quả của phương pháp này lên đến 60%. Tuy nhiên, tùy vào chất lượng tinh trùng, vòi tử cung có bình thường hay không mới có thể đạt kết quả tốt nhất.

Nhược điểm của phương pháp kích trứng là tỉ lệ mang đa thai cao. Ngoài ra, nữ giới có thể gặp phải tình trạng hội chứng quá kích buồng trứng.

Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng là phương pháp mới, đạt hiệu quả cao nên được nhiều người lựa chọn. Phương pháp này được sử dụng cho những cặp vợ chồng có chất lượng tinh trùng kém.

Phương pháp này được thực hiện như sau: Bác sĩ bơm duy nhất một tinh trùng vào bào tương trứng. Sau đó, quá trình thụ tinh sẽ được quan sát dưới kính hiển vi nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất.

Quy trình khám vô sinh – hiếm muộn?

 Khám hiếm muộn ở nam giới

Bước 1: Khai thác tiền sử bệnh lý và một số thông tin liên quan khác như có sử dụng thuốc lá, rượu bia hay không, đã từng điều trị các bệnh rối loạn tình dục chưa,  có mắc các bệnh lý nội khoa (đái tháo đường, tim mạch…) không, tần suất quan hệ như thế nào….

Bước 2: Thăm khám lâm sàng bên ngoài dương vật, tinh hoàn nhằm phát hiện xem có dấu hiệu viêm nhiễm hay bất thường gì hay không.

Bước 3: Xét nghiệm tinh dịch đồ. Đây là xét nghiệm cơ bản nhưng quan trọng bậc nhất để đánh giá khả năng sinh sản của người chồng. Căn cứ vào kết quả về lượng tinh trùng, mật độ tinh trùng, khả năng di chuyển… mà các bác sĩ sẽ quyết định có cần làm thêm các xét nghiệm hay không và đưa ra phương án điều trị.

Bước 4: Xét nghiệm nội tiết, thường được chỉ định với những đối tượng đã thực hiện tinh dinh đồ nhưng kết quả không tốt như mật độ tinh trùng ít, không có tinh trùng hay những trường hợp bị liệt dương, giảm ham muốn tình dục….

Bước 5: Siêu âm. Được thục hiện đẻ chấn đoán những tình trạng như tắc ống dẫn tinh, xác định khối u ở bìu và tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu có.

Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ có thể chỉ định phái mạnh làm thêm những xét nghiệm khác để đánh giá chính xác hơn mức độ và nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới như chọc mào tinh hoàn hoặc sinh thiết tinh hoàn.

Khám hiếm muộn ở nữ giới

Bước 1: Tìm hiểu thông tin về người bệnh và một số thông tin chi tiết về khả năng giao hợp, tần suất giao hợp, đã từng mang thai, sinh đẻ, hay phá thai hay chưa, chu kỳ kinh nguyệt có ổn định không, đã mắc các bệnh viêm nhiễm lây qua đường tình dục hay chưa….

Bước 2: Thăm khám lâm sàng. Khám toàn thân xem có tồn tại hay không những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn như thừa cân, béo phì, bệnh lý tuyến thượng thận, bệnh lý nội tiết…

Bước 3: Khám phụ khoa. Thăm khám bộ phân sinh dục ngoài nhằm tìm ra những bất thường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như: cổ tử cung bị dị dạng, tổn thương do bệnh lý, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung….

Bước 4: Tiến hành khám và chẩn đoán chuyên sâu nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Đó là siêu âm (siêu âm tổng quát, siêu âm nang thứ cấp…), xét nghiệm (xét nghiệm FSH, LH, E2…) và chụp tử cung vòi trứng.

Khám hiếm muộn ở đâu? Bệnh viện hay Phòng khám đa khoa?

Đây là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng khi gặp phải tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Thực tế, ai cũng muốn tìm tới những cơ sở y tế chất lượng, uy tín để mang lại nhiều hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại. Bên cạnh đó, điều này cũng sẽ giúp làm giảm áp lực tâm lý, ít nhiều cũng giúp cho hành trình đi tìm hạnh phúc được nhẹ nhàng hơn.

Khám hiếm muộn ở đâu uy tín? Câu trả lời không phụ thuộc vào đó là bệnh viện công lập hay các phòng khám tư nhân mà phải dựa vào những tiêu chí đánh giá cụ thể. Bởi hiện tại ở Hà Nội, có rất nhiều trung tâm y tế khám vô sinh, hiếm muộn và không phải cơ sở nào cũng tốt và một cơ sở tốt, cần phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí sau:

  • Được sự cấp phép: Đây là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất để lựa chọn một chỉa khám hiếm muộn uy tín.
  • Trình độ bác sĩ: Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ có những nhận định và đánh giá chính xác tình hình để từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp, cùng với những lời khuyên và tư vấn để đảm bảo khả năng sinh sản của nam và nữ giới.
  • Trang thiết bị y tế: Sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại, dụng cụ vô trùng không chỉ giúp việc thăm khám, chẩn đoán được chính xác hơn mà còn giúp tránh tình trạng nhiễm trùng, lây nhiễm chéo khi thăm khám.

Trên đây là những tiêu chí giúp cho những cặp vợ chồng đang có nhu cầu thăm khám sàng lọc và lựa chọn được cho mình những cơ sở y tế khám hiếm muộn tốt, có chất lượng cao để giúp quá trình khám chữa được hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Theo các bác sĩ, vô sinh hiếm muộn là điều mà không bất cứ ai mong muốn. Vì vậy, dù nguyên nhân xuất phát từ người nào thì các đôi vợ chồng vẫn cần phải có sự đồng tâm nhất trí, sự cảm thông tối đa từ người bạn đời. Sự động viên, khích lệ từ chồng (hay vợ) sẽ giúp cho đối phương trút bỏ căng thẳng, áp lực, ổn định tâm lý để cùng nhau vượt qua khó khăn, duy trì hạnh phúc gia đình.

Phòng khám đang có chương trình khuyến mãi dành cho bệnh nhận đăng ký mã đặt hẹn khám trước:

  • MIỄN PHÍ: 150.000 đồng phí khám ban đầu
  • GIẢM 30%: phí thủ thuật
  • TẶNG KÈM 1 DỊCH VỤ: khi làm 1 thủ thuật
  • Gói khám PHỤ KHOA chỉ từ 580k

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

Lý do bạn nên lựa chọn
phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội

  • Cơ sở vật chất tiện nghi thiết bị hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm
  • Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
  • Chăm sóc chu đáo Bảo mật thông tin
  • Tổng đài tư vấn miễn phí 24/7
  • Chương trình ưu đãi hàng tháng

ĐẶT HẸN KHÁM

Bình luận đã bị đóng.

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hệ thống tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc tình trạng bệnh chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình

Số điện thoại