3 chú ý khi đến Tuổi dậy thì ở nam giới, kết thúc dậy thì khi nào?

Bài viết có ích: 4562 lượt bình chọn

Tuổi dậy thì là giai đoạn mà nam giới nào cũng cũng tò về những thay đổi của cơ thể. Tuổi dậy thì ở mỗi người trải qua không giống nhau. Tuy nhiên với nam giới, có những dấu hiệu đặc trưng riêng để đánh dấu thời kỳ này. Vậy tuổi dậy thì ở nam giới có những dấu hiệu cụ thể nào? Tuổi dậy thì ở nam giới bắt đầu và kết thúc vào lúc nào? Cùng tìm hiểu các bài viết sau đây! 

tuoi-day-thi-o-nam-gioi

Tuổi dậy thì ở nam giới bắt đầu từ khi nào?

Tuổi dậy thì là độ tuổi mà các bé trai bắt đầu có sự trưởng thành về mặt tình dục. Nó được đặc trưng bởi những thay đổi về thể chất, sinh lý và tâm lý. Nhờ đó, khả năng sinh sản được hoàn thiện, đồng thời các bé trai cũng phát triển thêm các đặc điểm giới tính thứ cấp. 

Độ tuổi bắt đầu dậy thì ở mỗi bé trai lại không giống nhau, dao động từ 12 tới 16 tuổi. Do ảnh hưởng của yếu tố dinh dưỡng và môi trường, tuổi dậy thì có thể đến sớm hoặc đến muộn. 

Tuổi dậy thì ở nam có những dấu hiệu đặc trưng nào?

Những đặc trưng cơ bản của tuổi dậy thì ở nam giới bao gồm: 

Thay đổi về thể chất

Nhiều bé trai khi đến độ tuổi dậy thì cảm thấy lúng túng, khó xử với những thay đổi về thể chất. Đó là những thay đổi như: 

  • Cơ thể trở nên vạm vỡ, ngực và vai to, rộng hơn. Chiều cao tăng nhanh, khung xương phát triển. Có thể cao lên từ 9 tới 13cm chỉ trong một năm.
  • Bắt đầu xuất hiện lông nách, lông mu. Lông thường thô cứng, sẫm màu. 
  • Mọc râu quanh miệng, ở cằm và 2 bên quai hàm.
  • Da tiết chất nhờn, bắt đầu xuất hiện mùi cơ thể và dễ bị mụn trứng cá trên da.
  • Giọng nói trở nên trầm khàn hơn. 
  • Dương vật và tinh hoàn tăng kích thước. 

Thay đổi về sinh lý

Ở tuổi dậy thì, cơ thể có nhiều sự thay đổi về sinh lý. Các bé trai bắt đầu tiết nhiều hormone Testosterone. Tinh hoàn cũng bắt đầu sản xuất tinh trùng và tinh dịch. Vào ban đêm, dương vật dễ cương cứng và gây ra hiện tượng mộng tinh không tự chủ.

Thay đổi về tâm lý

Ở giai đoạn dậy thì, các bé nam bắt đầu muốn thoát khỏi những bao bọc của gia đình. Các em sinh hoạt với bạn bè nhiều hơn, muốn làm người lớnm thích được tự do. 

Đây cũng là giai đoạn các bé trai bắt đầu thể hiện cái tôi cá nhân của mình, muốn được khẳng định bản thân trước người khác. 

Ở giai đoạn này, các em muốn khám phá nhiều hơn về bạn khác giới. Những rung động đầu đời có thể xuất hiện. Bé trai cũng phát triển nhiều hơn về trí tuệ và nhận biết về đạo đức.

Tuổi dậy thì ở nam giới kết thúc khi nào?

Dậy thì là một giai đoạn quan trọng ở nam giới, giai đoạn chuyển tiếp giữa trẻ con và người trưởng thành. Để xác định tuổi dậy thì ở nam giới kết thúc khi nào là việc không dễ, bởi mỗi nam giới lại có thể chất và cơ địa khác nhau. Tuy nhiên, đa số trường hợp kết thúc tuổi dậy thì ở khoảng 16 đến 18 tuổi. 

Theo các chuyên gia, giai đoạn dậy thì ở nam giới thường ngắn nếu các dấu hiệu đặc trưng của tuổi dậy thì đến đồng thời cùng lúc. Tuy nhiên, tuổi dậy thì sẽ kéo dài nếu những biểu hiện đặc trưng của độ tuổi này xuất hiện thưa thớt hơn. 

Lời khuyên của các chuyên gia

Các bé trai thường tò mò và có nhiều thắc mắc về độ tuổi dậy thì của mình, đây là điều hoàn toàn bình thường. Nếu cảm thấy quá lo lắng, các em nên nói chuyện với người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết hoặc bất cứ ai mà em tin tưởng. Việc chia sẻ những suy nghĩ, thắc mắc của mình sẽ giúp các em cảm thấy an tâm và thoải mái hơn. 

Nếu cần thiết, cha mẹ cũng có thể sắp xếp cho cho con một cuộc hẹn với bác sĩ. Việc trò chuyện sẽ giúp bác sĩ đảm bảo mọi thứ xoay quanh bé trai vẫn ổn, không có điều gì nghiêm trọng xảy ra. 

Bài viết trên đã cho bạn một cái nhìn tổng quan về tuổi dậy thì ở nam giới. Với các bậc phụ huynh, nên chia sẻ nhiều hơn với con trai ở độ tuổi này để có thể kịp thời giúp bé nếu cần thiết. 

Xem thêm:

Vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì như thế nào?

Phòng khám đang có chương trình khuyến mãi dành cho bệnh nhận đăng ký mã đặt hẹn khám trước:

  • MIỄN PHÍ: 150.000 đồng phí khám ban đầu
  • GIẢM 30%: phí thủ thuật
  • TẶNG KÈM 1 DỊCH VỤ: khi làm 1 thủ thuật
  • Gói khám PHỤ KHOA chỉ từ 580k

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

Lý do bạn nên lựa chọn
phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội

  • Cơ sở vật chất tiện nghi thiết bị hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm
  • Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
  • Chăm sóc chu đáo Bảo mật thông tin
  • Tổng đài tư vấn miễn phí 24/7
  • Chương trình ưu đãi hàng tháng

ĐẶT HẸN KHÁM

Bình luận đã bị đóng.

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hệ thống tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc tình trạng bệnh chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình

Số điện thoại