Tinh hoàn ẩn là bệnh gì?? Đối tượng thường mắc, chữa trị ra sao?

Bài viết có ích: 3574 lượt bình chọn

Tinh hoàn ẩn là vấn đề hiếm gặp, tỷ lệ trẻ bị tinh hoàn ẩn khoảng 4-5% và 0.8-1% nam giới trưởng thành dẫn đến suy giảm chức năng sinh lý của nam giới, thậm chí dẫn đến ung thư tinh hoàn. Vậy tinh hoàn ẩn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị tinh hoàn ẩn như thế nào? Nội dung này đã được các bác sĩ giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây! 

tinh hoàn ẩn là gì

Tinh hoàn ẩn là gì?

Tinh hoàn ẩn là tình trạng tinh hoàn chưa lộ rõ ràng khi kiểm tra từ bên ngoài. Tinh hoàn ẩn thường xảy ra ở trẻ sơ sinh nam trong giai đoạn phát triển. Tinh hoàn ẩn có thể là bị tạm thời hoặc kéo dài, một hoặc cả hai tinh hoàn đều có thể bị ẩn. Trẻ bị tinh hoàn ẩn thường không có triệu chứng gì, nhưng nếu để lâu có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản và hiếm muộn vô sinh sau này.

Trong thời gian phôi thai, tinh hoàn sẽ di chuyển dần dần đến bộ phận sinh dục. Quá trình này tiếp tục diễn ra sau khi sinh. Thông thường khi thai nhi được 8 tháng tuổi thì tinh hoàn mới di chuyển hết xuống vùng bẹn.

Tinh hoàn ẩn là gì

Tinh hoàn ẩn được lý giải chính xác là tình trạng tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng do quá trình thai phát triển không hoàn thiện hoặc gặp một số sự cố gây ra. Tình trạng này thường diễn ra ở một bên tinh hoàn, nhưng cũng có thể gặp phải được cả hai bên tinh hoàn.

Những trẻ có nguy cơ bị ẩn tinh hoàn cao là:

  • Sinh non dẫn đến nhẹ cân, cụ thể là nặng dưới 0,9 kg
  • Có người thân mắc có vấn đề về tinh hoàn hoặc phát triển hệ sinh dục
  • Mắc bệnh Down hoặc khuyết thành bụng, dẫn đến giảm tăng trưởng 
  • Người mẹ uống rượu và hút thuốc lá trong thời gian mang thai.
  • thai phụ bị mắc tiểu đường thai kỳ tiểu đường tuýp 1, 2
  • Cả bố mẹ tiếp xúc với thuốc trừ sâu, chất độc hại

Những trường hợp Tinh hoàn ẩn thường gặp

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về các trường hợp Tinh hoàn ẩn ở trẻ nhỏ và nam giới trưởng thành.

Tinh hoàn ẩn ở trẻ

Tình trạng Tinh hoàn ẩn xuất hiện phổ biến ở khoảng 3 đến 4% trẻ sơ sinh. Tuy nhiên sau đó hầu hết tinh hoàn sẽ tự động di chuyển xuống bìu trong thời gian trước 3 tháng tuổi. Nêu 6 tháng tuổi mà việc này vẫn chưa diễn ra thì có thể trẻ sẽ bị Tinh hoàn ẩn và cần phải điều trị.

tinh hoàn ẩn trẻ sơ sinh

Có 2 dạng Tinh hoàn ẩn phía sau:

  • Tinh hoàn ẩn sờ thấy: Dùng tay vẫn sờ được tinh hoàn ở trong ống bẹn.
  • Tinh hoàn ẩn không sờ thấy: Tinh hoàn nằm hoàn toàn trên ổ bụng và không thể sờ thấy. 

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất nội tiết tố và tác động trực tiếp đến sức khỏe tâm sinh lý của nam giới. Vì vậy Tinh hoàn ẩn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các vấn đề sinh lý và sinh sản ở nam giới. Trẻ bị Tinh hoàn ẩn còn dễ bị ung thư tinh hoàn, thoát vị bẹn và xoắn tinh hoàn.

Tinh hoàn ẩn ở nam giới trưởng thành

Nếu Tinh hoàn ẩn ở trẻ sơ sinh không được điều trị thì tinh hoàn không thể tự động di chuyển xuống bìu và làm Tinh hoàn ẩny đổi cấu trúc chức năng của tinh hoàn. Khi đó, tinh hoàn có thể bị teo đi và xuất hiện các biện chứng. Đây chính là tình trạng Tinh hoàn ẩn ở người trưởng thành. Thông thường khi đến tuổi dậy thì người bệnh mới biết để đi thăm khám. Biểu hiện Tinh hoàn ẩn ở người trưởng thành là ở không thể sờ thấy tinh hoàn hoặc cảm nhận ống bẹn có khối u.

Tinh hoàn ẩn ở nam giới trưởng thành

Lúc này, Tinh hoàn ẩn có thể để tiềm ẩn nguy cơ ung thư tinh hoàn. Nếu để lại tinh hoàn thì nào cũng không có chức năng gì, do đó phải phẫu thuật để cắt bỏ. 

Trường hợp Tinh hoàn ẩn nhưng có kích thước lớn và đã di chuyển xuống gần bìu thì bác sĩ có thể phẫu thuật để đưa tinh hoàn xuống bìu. Sau phẫu thuật người bệnh cần theo dõi để ngăn ngừa nguy cơ ung thư tinh hoàn. 

Tinh hoàn ẩn có nguy hiểm không?

Tinh hoàn là cơ quan chịu trách nhiệm về khả năng sinh sản của nam giới. Do đó khi mắc phải căn bệnh này, chắc chắn người bệnh rất lo lắng. Vậy tinh hoàn có nguy hiểm không?

Tinh hoàn ẩn sẽ khiến ông sinh tinh nhỏ hơn. Điều này gây cản trở cho quá trình di chuyển của tinh trùng. Ngoài ra Tinh hoàn ẩn còn làm mất khả năng sản xuất tinh trùng. Do đó, căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, thậm chí gây vô sinh. Nếu ẩn cả hai bên tinh hoàn thì khả năng vô sinh là rất cao. 

Tuy nhiên nhiều nam giới chỉ bị ẩn một bên tinh hoàn thì vẫn có thể sinh con bình thường. Nguy cơ lúcnày sẽ là ung thư tinh hoàn. Ẩn tinh hoàn còn gây thiếu hụt nội tiết tố testosterone. Việc này khiến nam giới giảm ham muốn tình dục và có sức khỏe yếu.

Xem thêm:

Viêm tinh hoàn là gì? Triệu chứng, dấu hiệu, điều trị tại nhà có hết không?

Xoắn tinh hoàn là bệnh gì? Dấu hiệu , Nguyên Nhân, Có điều trị tại nhà không?

Viêm mào tinh hoàn: triệu chứng, nguyên nhân, tác hại và điều trị chuẩn xác

Cách điều trị bệnh tinh hoàn ẩn

Để ngăn ngừa những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý và khả năng sinh sản, tình trạng tinh hoàn thành cần được điều trị trước 2 tuổi. Theo đó, bố mẹ cần kiểm tra vùng kín và tinh hoàn của trẻ để sớm phát hiện tình trạng Tinh hoàn ẩn. Nếu thấy tinh hoàn ở trên bụng hoặc không di chuyển xuống bìu thì cần phải điều trị ngay. Thông thường nếu 6 tháng mà không sờ thấy tinh hoàn thì bố mẹ cần đưa trẻ đi khám.

khám điều trị tinh hoàn ẩn

Phương pháp tối ưu để điều trị Tinh hoàn ẩn là phẫu thuật. Bằng biện pháp này bác sĩ sẽ đưa tinh hoàn di chuyển xuống bìu. Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi trình độ cao, vì vậy phẫu thuật này chỉ được thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa.

Tinh hoàn ẩn ở nam giới trưởng thành cũng nên phẫu thuật sớm để ngăn ngừa ung thư tinh hoàn. Sau phẫu thuật người bệnh đã phải phải sử dụng các biện pháp điều trị để cân bằng nội tiết tố. 

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn các thông tin về bệnh Tinh hoàn ẩn. Đây là bệnh lý nguy hiểm, sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ. Tuy nhiên bạn có thể phát hiện kịp thời để ngăn ngừa điều đó dễ dàng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về tinh hoàn ẩn để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Phòng khám đang có chương trình khuyến mãi dành cho bệnh nhận đăng ký mã đặt hẹn khám trước:

  • MIỄN PHÍ: 150.000 đồng phí khám ban đầu
  • GIẢM 30%: phí thủ thuật
  • TẶNG KÈM 1 DỊCH VỤ: khi làm 1 thủ thuật
  • Gói khám PHỤ KHOA chỉ từ 580k

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

Lý do bạn nên lựa chọn
phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội

  • Cơ sở vật chất tiện nghi thiết bị hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm
  • Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
  • Chăm sóc chu đáo Bảo mật thông tin
  • Tổng đài tư vấn miễn phí 24/7
  • Chương trình ưu đãi hàng tháng

ĐẶT HẸN KHÁM

Bình luận đã bị đóng.

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hệ thống tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc tình trạng bệnh chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình

Số điện thoại