Tại sao bị rạn da?

Bài viết có ích: 9750 lượt bình chọn

Tình trạng rạn da ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nên nhiều người gặp phải tình trạng này, nhất là chị em phụ nữ đều cảm thấy tự ti và luôn muốn tìm mọi cách để có thể xóa bỏ chúng. Vậy tại sao bị rạn da? Chữa rạn da như nào hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nhận được đáp án nhé.

Thế nào là rạn da?

Rạn da là tình trạng da bị kéo căng quá mức trong thời gian dài, làm đứt gãy các mô liên kết dưới da. Cụ thể là liên kết giữa collagen và elastin – 2 yếu tố quan trọng trong tế bào da. Vết rạn da có thể xuất hiện tại nhiều vị trí trên cơ thể. Có thể là ở đùi, mông, bụng, ngực, cánh tay,…

tại sao bị rạn da

Ban đầu khi mới xuất hiện các vết rạn da có màu hồng, sau đó nhạt dần và chuyển sang màu trắng. Khi vết rạn da nhiều sẽ tạo thành các đường rạch lõm và khi sờ vào có cảm giác hơi sần.

Tại sao bị rạn da?

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng rạn da:

Sự thay đổi của hormone gây ra tình trạng rạn da

Lý giải tại sao bị rạn da. Nguyên nhân là do hormone trong cơ thể thay đổi quá nhanh khiến cho không thể thích ứng với sự phát triển của tế bào da. Điều này rất dễ khiến da bị rạn và để lại sẹo. Tình trạng thay đổi quá nhanh của hormone thường xảy ra ở thời kỳ dậy thì, thai nghén, làm hạn chế sự đàn hồi của da. Từ đó dễ gây ra tình trạng rạn da.

tại sao bị rạn da 2

Tại sao bị rạn da? – Do tăng cân quá mức

Việc tăng cân quá mức cũng có thể gây ra tình trạng rạn da. Cụ thể, khi tăng cân đột ngột, bề mặt làn da không kịp co giãn để thích ứng với sự phát triển của cơ thể. Điều này khiến cho da bị căng quá mức; các sợi liên kết, đàn hồi dưới da bị đứt đoạn làm chi da bị mất sức căng. Từ đó dễ khiến da bị mềm nhẽo và xuất hiện các vết rạn trên da.

Bị rạn da do mang thai

bị rạn da do mang thai

Tại sao bị rạn da? – Do mang thai. Chị em phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai thường xảy ra hiện tượng rạn da, nhất là ở vùng bụng. Nguyên nhân là do khi thai nhi lớn dần lên, vùng da bụng sẽ bị căng ra. Đồng thời, các hormone trong cơ thể thay đổi có thể khiến suy yếu cấu trúc da, làm gãy liên kết đàn hồi. Dẫn tới tình trạng rạn da.

Sử dụng kem có chứa Corticoid – Nguyên nhân lý giải tại sao bị rạn da

Các loại kem có chứa Corticoid có khả năng làm giảm nồng độ collagen. Collagen là một chất có tác dụng duy trì sự săn chắc, đàn hồi của da nhờ các mô liên kết và tăng sức khỏe da. Do đó, khi nồng độ collagen trong cơ thể giảm nghĩa là độ đàn của của da cũng bị ảnh hưởng, từ đó dễ xảy ra tình trạng rạn da.

Tại sao bị rạn da? Do mắc bệnh lý

Mắc các bệnh lý như hội chứng Marfan, hội chứng Cushing cũng có thể là nguyên nhân lý giải tại sao bị rạn da. Bởi, hội chứng Marfan, bệnh rối loạn di truyền, có thể làm giảm độ đàn hồi của da. Còn hội chứng Cushing, bệnh gây ra bởi u tuyến yên tăng tiết hormone kích vỏ thượng thận, có thể khiến cơ thể sản xuất nhiều hormone dễ tăng cân. Từ đó làm tăng khả năng bị rạn da.

Ngoài những yếu tố trên, tại sao bị rạn da, rạn da còn có thể xảy ra bởi các nguyên nhân khác như di truyền, mắc bệnh viêm da mạn tính, tăng cơ đột ngột khi tập gym, …..

Những ai có thể bị rạn da?

Rạn da có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, mọi giới tính. Và những đối tượng dưới đây có khả năng bị rạn da cao:

tại sao bị rạn da 3

  • Tuổi dậy thì
  • Phụ nữ mang thai
  • Béo phì, tăng cân đột ngột
  • Gia đình có tiền sử bị rạn da
  • Da thiếu dưỡng chất

Chữa rạn da như nào hiệu quả?

Đây có lẽ là vấn đề được đông đảo chị em quan tâm, nhằm tăng tính thẩm mỹ, giúp chị em cảm thấy tự tin hơn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị rạn da phổ biến:

Dùng kem, gel bôi da

tại sao bị rạn da điều trị thế nào

Bạn có thể dùng một số loại kem, gel bôi dùng để điều trị rạn da. Các loại kem, gel này có tác dụng kích thích sản sinh collagen, từ đó giúp cải thiện độ đàn hồi của da và khắc phục tình trạng rạn da. Việc dùng loại kem, gel bôi da nào để điều trị rạn da cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên gia nhằm đảm bảo hiệu quả.

Bên cạnh đó, khi dùng kem, gel trị rạn da chị em cũng cần lưu ý”

  • Nên bôi khi rạn da mới hình thành, lúc này hiệu quả mới cao nhất
  • Khi bôi massage nhẹ nhàng để có thể thẩm thấu sâu vào bên trong da
  • Nên kiên trì sử dụng trong thời gian dài. Bởi kem, gel có tác dụng chậm. phải dùng trong thời gian dài mới thấy hiệu quả

Dùng Laser

Bên cạnh dùng kem, gel bôi da còn có thể sử dụng Laser để trị rạn da. Đây là phương pháp trị rạn da hiện đại. Theo đó, bác sĩ sẽ dùng thiết bị có chứa bước sóng mạnh của ánh sáng nhằm kích thích quá trình sản xuất collagen, elastin hoặc melanin trên da.

Các phương pháp dùng Laser trong điều trị rạn da bao gồm fractional CO2, laser xung màu (PDL), laser excimer.

Phẫu thuật cắt bỏ vùng da rạn 

Có thể điều trị rạn da bằng cách loại bỏ vùng da bị rạn. Tuy nhiên, phương pháp này thường gây đau đớn và dễ để lại sẹo.

Ngoài những phương pháp trên còn có thể trị rạn da bằng lột da hóa học, mài da vi điểm, sóng siêu âm, ….

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp tại sao bị rạn da và các phương pháp điều trị rạn da. Dù thực hiện phương pháp điều trị rạn da nào cũng cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên  gia nhằm đảm bảo an toàn và tính hiệu quả.

Phòng khám đang có chương trình khuyến mãi dành cho bệnh nhận đăng ký mã đặt hẹn khám trước:

  • MIỄN PHÍ: 150.000 đồng phí khám ban đầu
  • GIẢM 30%: phí thủ thuật
  • TẶNG KÈM 1 DỊCH VỤ: khi làm 1 thủ thuật
  • Gói khám PHỤ KHOA chỉ từ 580k

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

Lý do bạn nên lựa chọn
phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội

  • Cơ sở vật chất tiện nghi thiết bị hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm
  • Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
  • Chăm sóc chu đáo Bảo mật thông tin
  • Tổng đài tư vấn miễn phí 24/7
  • Chương trình ưu đãi hàng tháng

ĐẶT HẸN KHÁM

Bình luận đã bị đóng.

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hệ thống tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc tình trạng bệnh chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình

Số điện thoại