Nguyên nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bài viết có ích: 9750 lượt bình chọn

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh lý phổ biến ở nữ giới độ tuổi sinh sản, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng mang thai của nữ giới. Trong bài viết sau đây, Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên sẽ đưa ra nhận định chi tiết về nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng như các phương pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả cho bệnh lý này.

1. Hiểu về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến trong cổ tử cung tăng sinh quá mức, xâm lấn ra bên ngoài tử cung. Bản thân lộ tuyến là lành tính, nhưng do bị lộ ra bên ngoài cổ tử cung và luôn tiết dịch nên rất dễ bị vi khuẩn, nấm, trùng roi, tạp khuẩn, vi rút… “tấn công” gây nên tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên, CKC I Sản phụ khoa, phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội cho biết, lộ tuyến cổ tử cung cũng như viêm lộ tuyến cổ tử cung đều là tình trạng rất dễ mắc phải ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, thường xuyên uống thuốc ngừa thai, bẩm sinh… Bệnh nếu để lâu không điều trị sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng làm mẹ trong tương lai của nữ giới, một số trường hợp có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

2. Nguyên nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Để có thể phòng tránh bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tốt hơn, chị em cần phải hiểu rõ về những nguyên nhân có thể khiến bản thân mắc bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến chị em mắc phải viêm lộ tuyến cổ tử cung:

2.1. Vệ sinh phụ khoa không đúng cách

Vùng kín của nữ giới rất nhạy cảm và thường xuyên tiết ra nhiều khí hư. Do đó, nếu bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại như vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… tấn công gây viêm nhiễm. Ngoài gây viêm lộ tuyến cổ tử cung, việc không vệ sinh vùng kín đúng cách còn là nguyên nhân dẫn tới rất nhiều căn bệnh phụ khoa khác.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung 2

Việc vệ sinh phụ khoa phải được thực hiện hàng ngày, nhất là khi nữ giới trong kỳ hành kinh hoặc ngay sau khi quan hệ tình dục.

2.2. Quan hệ tình dục không an toàn.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung 3

Việc quan hệ tình dục sử dụng bao cao su hoặc quan hệ với nhiều bạn tình là nguyên nhân phổ biến dẫn tới viêm lộ tuyến cổ tử cung. Ngoài ra, việc quan hệ bừa bãi hoặc không áp dụng biện pháp an toàn còn khiến nữ giới dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục như bệnh lậu, sùi mào gà, HIV…

2.3. Quá lạm dụng các thủ thuật phụ khoa

Các thủ thuật phụ khoa có tác động đến âm đạo, tử cung như nạo phá thai hay đặt vòng âm đạo là những thủ thuật phụ khoa có thể làm tổn thương cổ tử cung. Khiến các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để gây viêm nhiễm. Để tránh ảnh hưởng đến tử cung hay âm đạo khi thực hiện các thủ thuật phụ khoa nên lựa chọn các cơ sở phá thai và phòng khám phụ khoa an toàn.

2.4. Bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung 4

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm phần phụ, vùng chậu, nấm, các bệnh xã hội qua đường tình dục nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

2.5. Thay đổi về nội tiết tố.

Phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh, sau khi sinh hoặc sau khi dùng các loại thuốc tránh thai là đối tượng dễ bị rối loạn nội tiết tố nữ (Estrogen). việc thiếu hụt Estrogen ngoài khiến nữ giới bị suy giảm về sức khỏe, sắc đẹp, tâm lý còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý đáng lo ngại, điển hình là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

>>>>>>> Viêm lộ tuyến độ 1

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có khó chữa không?

Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa tại phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội, viêm lộ tuyến cổ tử cung không khó chữa nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là rất nhiều trường hợp bệnh nhân phát hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung khi bệnh đã vào giai đoạn nặng, khiến việc chữa trị khó khăn và tốn kém hơn. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này phần lớn là do tâm lý e ngại trong việc đi khám phụ khoa của nhiều nữ giới. Tốt nhất, chị em phụ nữ cần phải đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/1 lần.

4. Dấu hiệu nhận biết của viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung 5

Một triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung:

  • Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em sẽ bị ra nhiều khí hư. Khí hư có màu sắc thất thường, có màu trắng đục hoặc vàng, xanh. Một số trường hợp khí hư sẽ có dạng lỏng như bã đậu. Song song với đó là khí hư có mùi hôi tanh khó chịu, kèm theo bọt và xuất hiện tình trạng ngứa, rất âm đạo.
  • Đối với những trường hợp bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nặng, chị em sẽ ra máu thất thường, nhất là sau khi quan hệ tình dục hoặc xuất huyết âm đạo ngay cả khi không hành kinh.
  • Thường xuyên đau bụng dưới, cảm giác đau có thể xuất hiện bất chợt trong ngày.

Đây đều là những tình trạng mang tính “chung chung” và rất dễ bị nhầm lẫn với các biểu hiện bất thường của một số bệnh lý khác. Đối với những triệu như này, chị em sẽ rất dễ chủ quan mà bỏ qua khiến bệnh không được điều trị kịp thời, để lại nhiều rủi ro về sức khỏe sau này.

>>>>>>>> Viêm lộ tuyến độ 2

5. Phòng tránh các nguyên nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Căn cứ vào các nguyên nhân gây ra bệnh, các bác sĩ đưa ra một số lời khuyên giúp nữ giới phòng tránh bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung:

5.1. Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục an toàn, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ dù nữ giới đã sử dụng các biện pháp tránh thai (đặt vòng thai, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc ngừa thai…).

Khi quan hệ, các cặp đôi cần tránh những hoạt động tình dục, tư thế thô bạo gây tổn thương lên vùng kín của nữ giới. Tốt nhất, khi có ý định sử dụng những tư thế quan hệ mạnh bạo thì các cặp đôi cần tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo an toàn.

5.2. Không lạm dụng các thủ thuật ngoại khoa

Không lạm dụng các phương pháp phá thai, đặc biệt là nạo phá thai. Bởi phá thai dù dưới bất kỳ hình thức nào đều gây ảnh hưởng đến tử cung của người phụ nữ. Nếu phá thai quá nhiều lần sẽ khiến tử cung bị tổn thương, không chỉ gây ra tình trạng viêm nhiễm, mà còn ảnh hưởng tới khả năng mang thai trong tương lai của nữ giới.

Ngoài ra, với các thủ thuật tác động đến âm đạo như đặt vòng tránh thai thì nữ giới nên lựa chọn thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn.

>>>>>>> Viêm lộ tuyến độ 3

5.3. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Chị em cần vệ sinh vùng kín hàng ngày, việc vệ sinh phải đảm bảo nhẹ nhàng, sạch sẽ. Sau khi vệ sinh, phải lau khô vùng kín bằng khăn mềm trước khi mặc quần áo để tránh ẩm ướt sinh ra nấm. Đặc biệt, cần vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục hoặc trong kỳ hành kinh. Tuyệt đối không được dùng tay thụt rửa sâu trong âm đạo.

5.4. Một số lời khuyên khác

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung 6

  • Lựa chọn nội y vừa vặn, không sử dụng quần lót quá chật, quá bó hoặc sử dụng chất liệu gây bí bách, không thoáng khí.
  • Hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh, chỉ uống khi có sự chỉ định của bác sĩ, uống đúng giờ, đúng liều để đảm bảo an toàn.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần được xem là cách tốt nhất giúp tầm soát cổ tử cung cùng nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. Đối với người có tiền sử mắc các bệnh lý phụ khoa, thời gian thăm khám định kỳ có thể ngắn hơn.

Những nguyên nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung đều có thể chủ động phòng tránh. Do đó, chị em cần nghiêm túc tuân thủ theo các lời khuyên bên trên để hạn chế bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nếu không may mắc bệnh, nên đến các cơ sở y tế uy tín, an toàn để được điều trị hiệu quả, an toàn. Tại Hà Nội, chị em có thể đến các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín như phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện quân y 108…

Thông tin được chia sẻ bởi bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên tại trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản tuvanphukhoa.com địa điểm uy tín hàng đầu về chăm sóc sức khỏe nữ giới. Hy vọng thông qua bài viết này, chị em đã có thêm những thông tin bổ ích về nguyên nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và cách phòng tránh bệnh. Nếu muốn được tư vấn thêm, bạn chỉ cần nhấn vào khung chat phía dưới, sẽ có bác sĩ tư vấn tận tình nhất.

Phòng khám đang có chương trình khuyến mãi dành cho bệnh nhận đăng ký mã đặt hẹn khám trước:

  • MIỄN PHÍ: 150.000 đồng phí khám ban đầu
  • GIẢM 30%: phí thủ thuật
  • TẶNG KÈM 1 DỊCH VỤ: khi làm 1 thủ thuật
  • Gói khám PHỤ KHOA chỉ từ 580k

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

Lý do bạn nên lựa chọn
phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội

  • Cơ sở vật chất tiện nghi thiết bị hiện đại
  • Đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm
  • Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
  • Chăm sóc chu đáo Bảo mật thông tin
  • Tổng đài tư vấn miễn phí 24/7
  • Chương trình ưu đãi hàng tháng

ĐẶT HẸN KHÁM

Bình luận đã bị đóng.

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hệ thống tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc tình trạng bệnh chuyên nghiệp, chu đáo, tận tình

Số điện thoại